บทเรียนที่ 14 ตัวแปรที่เป็นตัวเลข
หน้านี้ยังไม่เพียงแต่ แสดงวิธีการคำนวณพื้นฐานด้วยจาวาสคริป แต่ยังเป็นการทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ของคุณอีกด้วย จุดมุ่งหมายหนึ่งคือ แนะนำให้คุณรู้จักกับตัวแปร ให้มากขึ้น ซึ่งอีกหน่อยคุณจะใช้ตัวนี้บ่อยมาก ถ้าคุณเคยเขียนโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งมาแล้ว บทนี้จะกระจอกมากสำหรับคุณ แต่ถ้าไม่...อย่าหวั่นไปครับ นี่เป็นแค่การแนะนำง่ายๆเท่านั้นเอง
สคริป...
<BODY>
<SCRIPT type="text/javascript">
var sums = 10 + 2
alert("10 + 2 ได้ " + sums)
var x = 10
alert("สิบคือ " + x)
var y = x * 2
alert("10 X 2 = " + y)
var z = "สวัสดี " + " และลาก่อน"
alert(z)
</SCRIPT>
</BODY>
ผลของสคริปนี้...
ลองคิดดูเล่นๆครับว่าชื่อตัวแปรแต่ละอันนั้น แทนค่าของอะไรบ้าง ก่อนที่จะดูผลของสคริป...
กดที่นี่เพื่อดูผลของสคริป
มาแยกโครงสร้างของสคริปกันครับ
<BODY><SCRIPT type="text/javascript">
var sums = 10 + 2 ; alert("10 + 2 ได้ " + sums)
var x = 10 ; alert("สิบคือ " + x)
var y = x * 2 ; alert("10 X 2 = " + y)
var z = "สวัสดี " + " และลาก่อน" ; alert(z)
</SCRIPT></BODY>
ลองไล่มาตามลำดับครับ ตอนแรกเรากำหนดตัวแปร ชื่อ "sums" แล้วตามด้วยเครื่องหมายเท่ากับ ตามด้วยสิบบวกสอง แล้วสิบบวกสอง(สิบสอง) นั้นก็ถูกส่งค่าไปยังกล่องข้อความเตือนขึ้นคำว่า 12
ตัวแปรอีกหนึ่งอันคือ "x" ถูกกำหนดให้เท่ากับ 10 กล่องข้อความจึงแสดงค่าตัวแปร x ที่เท่ากับ 10
ต่อมาตัวแปร "y" ถูกกำหนดให้มีค่าเท่ากับตัวแปร x คูณด้วย 2 ซึ่งจะคำนวณได้ 20 ใช่มั้ยครับ... คำตอบนั้นจะถูกแสดงในกล่องข้อความเตือน
และสุดท้ายตัวแปร "z" แสดงในคุณเห็นว่าสามารถใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์( = ) แทนค่าข้อความได้ และค่าของตัวแปร z ก็จะถูกแสดงในกล่องข้อความเตือน
คุณเข้าใจการทำงานของสคริปทั้งหมดรึยังครับ หากยัง ..ให้กดที่ข้อความน้ำเงินข้างบน เพื่อให้สคริปทำงาน คุณจะเห็นแต่ละกล่องข้อความเตือน ที่ใช้ตัวแปรจากการคำนวณ ด้วยสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
หลักสำคัญของการกำหนดตัวแปร
· ให้เริ่มต้นด้วย var (จริงๆแล้วไม่ต้องมีก็ใช้ได้ครับ ทดลองดู ผมเคยกำหนดด้วย var แล้วมีปัญหา นับแต่นั้นผมเลยเลิกนำหน้าด้วย var) ตามด้วยชื่อ เครื่องหมายเท่ากับ และค่าของตัวแปร
· ค่าของตัวแปรอาจเป็นตัวอักษรอังกฤษตัวเดียว หรือหลายๆตัวติดกัน ห้ามเว้นวรรค เราแนะนำให้ใช้ชื่อที่มีความหมาย และทำให้สั้นๆไว้ จะได้ง่ายต่อการนำไปใช้
· ในการกำหนดชื่อตัวแปร ชื่อ a นั้น ไม่เท่ากับ A โปรดระวังว่ากำหนดตัวอักษรใหญ่เล็กแบบใด ให้นำไปใช้แบบนั้น
· คุณสามารถใส่เลขต่อจากตัวอักษรในการกำหนดชื่อตัวแปรได้ เช่น a1 , dog79 แต่ห้ามใช้เลขนำหน้า
· การกำหนดตัวแปรให้เท่ากับข้อความ ต้องใส่เครื่องหมายคำพูด(")หรือเครื่องหมายขีดเดียว(') หุ้มข้อความนั้น ไม่เช่นนั้น ข้อความนั้นจะมีค่าเท่ากับศูนย์ !
· สัญลักษณ์การคำนวณที่ใช้ได้ ได้แก่ + (บวก) - (ลบ) * (คูณ) / (หาร)
· เครื่องหมายบวก(+)จะทำสองหน้าที่ : บวกตัวเลข และรวมข้อความเข้าด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น "หนึ่ง"+"สอง" จะมีค่าเท่ากับ "หนึ่งสอง"
· การเขียนโปรแกรมทุกๆชนิด จะมีชื่อที่ไม่สามารถนำมาใช้กำหนดได้ ซึ่งเป็นชื่อคำสั่งในจาวาสคริป เช่น การใช้ชื่อ alert จะทำให้เจ๊งแน่ๆ
คำต้องห้ามในการกำหนดชื่อตัวแปร
break | delete | function | return | typeof |
case | do | if | switch | var |
catch | else | in | this | void |
continue | false | instanceof | throw | while |
debugger | finally | new | true | with |
default | for | null | try | |
·
คำต้องห้ามในอนาคต...
abstract | double | goto | native | static |
boolean | enum | implements | package | super |
byte | export | import | private | synchronized |
char | extends | int | protected | throws |
class | final | interface | public | transient |
const | float | long | short | volatile |
·
แบบฝึกหัด
ให้เขียนคำสั่งจาวาสคริปแบบในตัวอย่างให้เป็นชุดคำสั่ง(function) ชุดเดียว ...คุณอาจทดลองใช้สัญลักษณ์คูณหรือหาร ถ้าคุณต้องการจะทำ โดยเปลี่ยนคำว่า "สวัสดี และลาก่อน" เป็นข้อความต้อนรับผู้มาเยือน ให้ใช้ onLoad เพื่อเรียกชุดคำสั่งให้ทำงาน
เฉลย
<BODY onLoad="a()"><script language="javascript">
function a()
{
var sums=(10 + 2)/3
alert("10 บวก 2 แล้วหาร 3 ได้ " + sums)
var x = 10 ; alert("สิบคือ " + x)
var y=x *new Date().getHours()
alert("10 คูณชั่วโมงปัจจุบัน = " + y)
var z="^_^ ขอต้อนรับทุกๆคน ^_^"
alert(z)
}
</script></body>
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น