4 ก.ย. 2554

บทเรียนที่ 14 ตัวแปรที่เป็นตัวเลข

บทเรียนที่ 14 ตัวแปรที่เป็นตัวเลข


                    หน้านี้ยังไม่เพียงแต่ แสดงวิธีการคำนวณพื้นฐานด้วยจาวาสคริป แต่ยังเป็นการทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ของคุณอีกด้วย   จุดมุ่งหมายหนึ่งคือ แนะนำให้คุณรู้จักกับตัวแปร ให้มากขึ้น ซึ่งอีกหน่อยคุณจะใช้ตัวนี้บ่อยมาก ถ้าคุณเคยเขียนโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งมาแล้ว บทนี้จะกระจอกมากสำหรับคุณ แต่ถ้าไม่...อย่าหวั่นไปครับ นี่เป็นแค่การแนะนำง่ายๆเท่านั้นเอง



สคริป...

<BODY>
<SCRIPT type="text/javascript">
var sums = 10 + 2
alert("10 + 2 ได้ " + sums)
var x = 10
alert("สิบคือ " + x)
var y = x * 2
alert("10 X 2 = " + y)
var z = "สวัสดี " + " และลาก่อน"
alert(z)
</SCRIPT>
</BODY>

ผลของสคริปนี้...

ลองคิดดูเล่นๆครับว่าชื่อตัวแปรแต่ละอันนั้น แทนค่าของอะไรบ้าง ก่อนที่จะดูผลของสคริป...

กดที่นี่เพื่อดูผลของสคริป



มาแยกโครงสร้างของสคริปกันครับ

<BODY><SCRIPT type="text/javascript">
var sums = 10 + 2 ; alert("10 + 2 ได้ " + sums)
var x = 10 ; alert("สิบคือ " + x)
var y = x * 2 ; alert("10 X 2 = " + y)
var z = "สวัสดี " + " และลาก่อน" ; alert(z)
</SCRIPT></BODY>

                    ลองไล่มาตามลำดับครับ ตอนแรกเรากำหนดตัวแปร ชื่อ "sums" แล้วตามด้วยเครื่องหมายเท่ากับ ตามด้วยสิบบวกสอง แล้วสิบบวกสอง(สิบสอง) นั้นก็ถูกส่งค่าไปยังกล่องข้อความเตือนขึ้นคำว่า 12
                    ตัวแปรอีกหนึ่งอันคือ "x" ถูกกำหนดให้เท่ากับ 10 กล่องข้อความจึงแสดงค่าตัวแปร x ที่เท่ากับ 10
                    ต่อมาตัวแปร "y" ถูกกำหนดให้มีค่าเท่ากับตัวแปร x คูณด้วย 2 ซึ่งจะคำนวณได้ 20 ใช่มั้ยครับ... คำตอบนั้นจะถูกแสดงในกล่องข้อความเตือน
                    และสุดท้ายตัวแปร "z" แสดงในคุณเห็นว่าสามารถใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์( = ) แทนค่าข้อความได้ และค่าของตัวแปร z ก็จะถูกแสดงในกล่องข้อความเตือน

                    คุณเข้าใจการทำงานของสคริปทั้งหมดรึยังครับ หากยัง ..ให้กดที่ข้อความน้ำเงินข้างบน เพื่อให้สคริปทำงาน คุณจะเห็นแต่ละกล่องข้อความเตือน ที่ใช้ตัวแปรจากการคำนวณ ด้วยสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

หลักสำคัญของการกำหนดตัวแปร

·         ให้เริ่มต้นด้วย var (จริงๆแล้วไม่ต้องมีก็ใช้ได้ครับ ทดลองดู ผมเคยกำหนดด้วย var แล้วมีปัญหา นับแต่นั้นผมเลยเลิกนำหน้าด้วย var) ตามด้วยชื่อ เครื่องหมายเท่ากับ และค่าของตัวแปร

·         ค่าของตัวแปรอาจเป็นตัวอักษรอังกฤษตัวเดียว หรือหลายๆตัวติดกัน ห้ามเว้นวรรค เราแนะนำให้ใช้ชื่อที่มีความหมาย และทำให้สั้นๆไว้ จะได้ง่ายต่อการนำไปใช้

·         ในการกำหนดชื่อตัวแปร ชื่อ a นั้น ไม่เท่ากับ A โปรดระวังว่ากำหนดตัวอักษรใหญ่เล็กแบบใด ให้นำไปใช้แบบนั้น

·         คุณสามารถใส่เลขต่อจากตัวอักษรในการกำหนดชื่อตัวแปรได้ เช่น a1 , dog79 แต่ห้ามใช้เลขนำหน้า

·         การกำหนดตัวแปรให้เท่ากับข้อความ ต้องใส่เครื่องหมายคำพูด(")หรือเครื่องหมายขีดเดียว(') หุ้มข้อความนั้น ไม่เช่นนั้น ข้อความนั้นจะมีค่าเท่ากับศูนย์ !

·         สัญลักษณ์การคำนวณที่ใช้ได้ ได้แก่ + (บวก) - (ลบ) * (คูณ) / (หาร)

·         เครื่องหมายบวก(+)จะทำสองหน้าที่ : บวกตัวเลข และรวมข้อความเข้าด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น "หนึ่ง"+"สอง" จะมีค่าเท่ากับ "หนึ่งสอง"

·         การเขียนโปรแกรมทุกๆชนิด จะมีชื่อที่ไม่สามารถนำมาใช้กำหนดได้ ซึ่งเป็นชื่อคำสั่งในจาวาสคริป เช่น การใช้ชื่อ alert จะทำให้เจ๊งแน่ๆ

คำต้องห้ามในการกำหนดชื่อตัวแปร

break

delete

function

return

typeof

case

do

if

switch

var

catch

else

in

this

void

continue

false

instanceof

throw

while

debugger

finally

new

true

with

default

for

null

try

 

·        

คำต้องห้ามในอนาคต...

abstract

double

goto

native

static

boolean

enum

implements

package

super

byte

export

import

private

synchronized

char

extends

int

protected

throws

class

final

interface

public

transient

const

float

long

short

volatile

·          




แบบฝึกหัด

                    ให้เขียนคำสั่งจาวาสคริปแบบในตัวอย่างให้เป็นชุดคำสั่ง(function) ชุดเดียว ...คุณอาจทดลองใช้สัญลักษณ์คูณหรือหาร ถ้าคุณต้องการจะทำ   โดยเปลี่ยนคำว่า "สวัสดี และลาก่อน" เป็นข้อความต้อนรับผู้มาเยือน ให้ใช้ onLoad เพื่อเรียกชุดคำสั่งให้ทำงาน

 

เฉลย

<BODY onLoad="a()"><script language="javascript">
function a()
{
var sums=(10 + 2)/3
alert("10
บวก 2 แล้วหาร 3 ได้ " + sums)
var x = 10 ; alert("
สิบคือ " + x)
var y=x *new Date().getHours()
alert("10
คูณชั่วโมงปัจจุบัน = " + y)
var z="^_^
ขอต้อนรับทุกๆคน ^_^"
alert(z)
}
</script></body>

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
;