4 ก.ย. 2554

บทเรียนที่ 25 แนะนำ While Loops

บทเรียนที่ 25 แนะนำ While Loops


                    บทนี้เป็นตัวอย่างของ While Loops ซึ่งให้คุณจำไว้ว่า ปกติแล้วคุณจะใช้ For loops ก็ต่อเมื่อทราบจำนวนครั้งหรือรอบในการทำซ้ำหรือวนชุดคำสั่ง   ใช้ White loops เมื่อคุณไม่แน่ใจว่าจะทำซ้ำหรือวนคำสั่งนั้นกี่รอบ   ในตัวอย่างนี้ เราจะนำตัวแปรที่กำหนดขึ้นมาใช้ในการกำหนดรอบ


สคริป...
<HTML><HEAD></HEAD>
<BODY><center><h1>
<SCRIPT language="javascript">
loops=3
num=1
while (num <= loops)
{
document.write("สุขสันต์ ")
num=num+1
}
document.write("วันเกิด")
</SCRIPT>
</h1></center></BODY></HTML>

ผลของสคริปนี้

สุขสันต์ สุขสันต์ สุขสันต์ วันเกิด

มาแยกโครงสร้างของสคริปกันครับ
<SCRIPT language="javascript"> loops=3 num=1 while (num <= loops) {document.write("สุขสันต์ ") num=num+1} document.write("วันเกิด") </SCRIPT>
·         รูปแบบการใช้ While จะคล้ายกับ For แต่ต่างกันที่ การกำหนดของ For ในวงเล็บจะทั้ง ค่าเริ่มต้น เงื่อนไขที่จะหยุดการทำซ้ำ และการกำหนดค่าเพิ่มขึ้น แต่สำหรับ While ในวงเล็บจะมีเพียง เงื่อนไขที่จะหยุดการทำซ้ำ
·         while(num<=loops)   บอกโปรแกรมว่า จะทำซ้ำเมื่อค่า num น้อยกว่าหรือเท่ากับค่า loops   เห็นเครื่องหมาย < และ = มั้ยครับ ?   หรืออธิบายได้ว่า ชุดคำสั่งจะทำงานซ้ำ 3 รอบ ครั้งแรกเมื่อ num=1   ครั้งที่สอง เมื่อ num=2   และครั้งสุดท้ายเมื่อ num=3
·         ในแต่ละครั้งที่ชุดคำสั่งทำงาน คำว่า "สุขสันต์ " จะถูกเขียนขึ้นมาหนึ่งครั้ง เมื่อ num=4 จะหยุดการวนรอบ เพราะว่า 4 นั้น ไม่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 3
·         และเมื่อเขียนคำว่า "สุขสันต์ " 3 ครั้งเสร็จ คำสั่ง document.write ที่เขียนคำว่า "วันเกิด" ก็จะทำงานปิดท้าย

แบบฝึกหัด
                    นี่เป็นการท้าทายสำหรับคุณอีกครั้งแล้วครับ อย่างแรกให้คุณพิมพ์ตัวอย่างข้างบน แล้วทำให้มันทำงาน แล้วแก้ไขโปรแกรม ให้ถามผู้ใช้ว่า "คุณอยากให้มีคำว่า สุขสันต์ ขึ้นมากี่ครั้ง ก่อนจะถึงคำว่า วันเกิด !?" โดยคุณควรจะรับสิ่งที่ผู้ใช้พิมพ์ลงมาเป็นตัวแปร และโปรแกรมสามารถเขียนคำว่า "สุขสันต์ " กี่ครั้งก็ได้ ตามที่ผู้ใช้ต้องการ
เฉลย
<HTML><HEAD></HEAD> <BODY><center><h1> <SCRIPT language="javascript"> a=prompt("คุณอยากให้มีคำว่า สุขสันต์ ขึ้นมากี่ครั้ง ก่อนจะถึงคำว่า วันเกิด !?"," ") loops=a num=1 while (num <= loops) { document.write("สุขสันต์ ") num=num+1 } document.write("วันเกิด") </SCRIPT> </h1></center></BODY></HTML>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
;